Ngành giấy và bao bì đã có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 15% trong 4 năm qua. Với nhu cầu tiêu thụ giấy bao bì trong nước và tiềm năng xuất khẩu ngày càng lớn, khiến ngành bao bì giấy trở thành “sân chơi” hấp dẫn, thu hút các tên tuổi FDI lớn trên thế giới và các doanh nghiệp trong nước.
Cơ hội và thách thức đối với “phát triển xanh”
Theo thống kê của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), tiêu thụ bao bì giấy trong nước ước đạt 4,2 triệu tấn, xuất khẩu đạt 0,8 triệu tấn vào năm 2019. Trong 3 năm gần đây, xuất khẩu giấy của Việt Nam liên tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng, trên 200% mỗi năm. Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do như Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được cho là sẽ mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Giấy dùng sản xuất ly giấy của công ty Kleur
Tiềm năng là rất lớn, nhưng ngành giấy trong nước đang đứng trước thách thức phải cải tiến công nghệ sản xuất hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên nước, giảm sử dụng hóa chất, đáp ứng các quy định về môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Hiện ngành giấy và bao bì Việt Nam có khoảng 300 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng phần lớn là doanh nghiệp có năng lực sản xuất thấp, hạn chế về công nghệ, chưa gắn với đầu tư sản xuất, giảm tác động xấu đến môi trường. Song song với tiềm năng xuất khẩu lớn, nhu cầu bao bì giấy thực phẩm trong nước cũng tăng mạnh do chuyển dịch sang xu hướng tiêu dùng xanh. Theo dự báo của VPPA, trong 5-10 năm tới, nhu cầu bao bì giấy được dự báo sẽ tăng trưởng 14-18% / năm.
Nỗ lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành
Là một trong những nhà máy có công suất lớn trong ngành sản xuất cốc giấy, ly giấy, ống hút giấy, Công ty cổ phần Bao bì giấy Kleur sản xuất 500 triệu sản phẩm mỗi năm, phục vụ cho ngành công nghiệp thực phẩm trong nước và phất khẩu.
Một sản phẩm ly giấy của Công ty cổ phần bao bì giấy Kleur
Công ty đang nỗ lực đưa công suất tăng lên trong các năm tới. Cùng với hệ thống máy móc hiện đại, và triển khai sản xuất theo ISO 9001:2015 và FSC COC, công ty đang có vị thế cao trong ngành Bao bì.
Công ty kỳ vọng sẽ truyền bá được văn hóa phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp cùng ngành, cũng như các doanh nghiệp, đối tác, người dân… để cùng phát triển và bảo vệ môi trường.
(Tổng hợp)